THUẬT TOÁN GOOGLE – TỔNG HỢP THUẬT TOÁN CỐT LÕI NHẤT

Thuật toán Google là gì? Đây là vấn đề thắc mắc từ những người làm SEO website hay những người quan tâm đến kỹ thuật của Google. Nói đến những thuật toán này thì chúng có gì đặc biệt mà khiến mọi người phải quan tâm đến. Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ tổng hợp những thuật toán Google cốt lõi nhất hiện nay.

Thuật toán Google là gì?

thuật toan của google là gì

Để hiểu được thuật toán Google thì trước tiên bạn phải hiểu được thuật ngữ “thuật toán” là các quy tắc chặt chẽ, phương thức, trình tự nhằm giải quyết vấn đề trong một dãy số hữu hạn.

Thuật toán của Google cũng mang những chức năng như thuật toán thông thường. Khi bạn tìm kiếm với một từ khóa ngẫu nhiên thì sẽ có rất rất nhiều kết quả hiện ra. Vậy làm như thế nào để Google có thể chọn lọc ra được những kết quả đó, kết quả nào được xếp hạng đầu tiên? Và đó cũng chính là công việc của thuật toán Google xử lý cho tất cả các website.

Tại sao cần phải tìm hiểu về thuật toán của Google?

Người quản trị website cần phải hiểu về phương thức hoạt động của thuật toán Google vì nó rất quan trọng trong việc phát triển website. Bạn cần phải hiểu và nắm rõ các nguyên tắc của Google để vận hành, phát triển website của mình để không mắc những vi phạm của Google.

Google luôn luôn cập nhật và cải tiến thường xuyên nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng. Chính vì vậy, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về các thuật toán Google để tránh những hình phạt không hay từ Google.

tại sao phải hiêu thuật toán

Thuật toán tìm kiếm Google

Những thuật toán tìm kiếm Google được thiết kế ra là để hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Ở thuật toán này sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm từ khóa khác hau. Dù có thay đổi về một số lỗi như cách sắp xếp trật tự từ ngữ thì thuật toán toán này sẽ đưa ra kết quả khác nhau.

Thuật toán này ngày càng thay đổi và nâng cấp qua việc Google trải nghiệm người dùng trong cá nhân hóa và đưa ra kết quả phù hợp cho mỗi user khác nhau dựa trên yếu tố như lịch sử trình duyệt. Nếu bạn nắm rõ các nguyên lý của thuật toán tìm kiếm này sẽ giúp website bạn được thứ hạng cao.

Thuật toán của Google đối với SEO

Thay vì chúng ta tập trung vào việc chi ngân sách quảng cáo, thì chúng ta nên chú trọng vào kỹ thuật SEO website nhằm đưa web của bạn đến gần hơn với người dùng. Trước đây, thuật toán Google chủ yếu xử lý thứ hạng dựa vào từ khóa nhưng gần đây các thuật toán phát triển thì không còn đúng với cách khi nội dung sử dụng với nhiều từ khóa chính nữa. SEO lạm dụng từ khóa hay mũ đen là những chiến lược có thể bị thuật toán Google phát hiện, hậu quả là gây ảnh hưởng đến thứ hạng trang web bạn.

Tổng hợp cốt lõi các thuật toán của Google

Thuật toán Google Panda – Xử lý những trang chất lượng thấp

thuật toán panda

Thuật toán này được ra mắt ngày 24/02/2011. Đây là thuật toán Google tạo ra áp đặt hình phạt đối với web có nội dung chất lượng thấp hay spam từ khóa. Một số yếu tố dưới đây thuật toán Panda sẽ đánh dấu vi phạm:

  • Nội dung đạo văn
  • Nội dung trùng lặp với trang khác trên cùng website
  • Nội dung chất lượng kém
  • Nội dung spam từ khóa quá nhiều
  • Nội dung tự động tạo
  • Trải nghiệm người dùng không tốt

Thuật toán Google Penguin – Chim cánh cụt kiểm tra liên kết

thuật toán peguin

Chim cánh cụt Penguin được phát hành vào ngày 24/04/2012. Thuật toán này có mục đích hạ xếp hạng các trang web lạm dụng từ khóa và sử dụng liên kết spam. Cũng tương tự như thuật toán Panda; Penguin nhắm đến việc loại trừ các website chất lượng kém; nói đến website tốt thì thuật toán này sẽ rà soát các đường link và từ khóa.

Nhân tố mà thuật toán của Google Penguin nhắm đến đó là:

  • Lạm dụng keyword: Sử dụng số lượng từ khóa quá nhiều; và lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm thao túng kết quả tìm kiếm dẫn đến việc sẽ bị Penguin để ý.
  • Link dẫn: Mua backlink từ các trang không uy tín tạo nên sự phổ biến là ảo nhằm nâng cao giá trị website; qua mắt Google để đẩy thứ hạng website sẽ bị chim cánh cụt nhắm đến. Thao túng các đường link không khớp với mô tả đường dẫn sẽ bị Peguin đánh dấu spam.

Thuật toán Google Zebra – Mạng xã hội

Thuật toán Panda lưu ý và trừng phạt nội dung kém; thuật toán Penguin chú ý đến những liên kết kém thì thuật toán Zebra đảm nhiệm vai trò là trừng phạt những SEO spam trên mạng xã hội.

thuật toán zebra

Thuật toán ngựa vằn Zebra này trừng phạt những trường hợp nào:

  • Chia sẻ quá nhiều các liên kết trên tài khoản Google
  • Mạo danh tài khoản Google
  • Spam bình luận của người khác
  • Dùng mạng xã hội với mục đích SEO
  • Tài khoản mạng xã hội kết bạn không có chọn lọc

Chính vì vậy, bạn nên tránh ra những trường hợp mà thuật toán Google ngựa vằn nhắm đến vì thuật toán này xuất hiện; và ngăn chặn tình trạng spam. Do đó, bạn nên viết những bài viết chất lượng để được người dùng quan tâm hơn; nếu các bình luận thiết sự xay dựng cũng không có được cơ hội xuất hiện.

Thuật toán Google HummingBird – Content phải phù hợp với mục đích tìm kiếm

Thuật toán HummingBird ra mắt ngày 30/08/2013. Chim ruồi có mục đích hỗ trợ người dùng đưa ra kết quả tìm kiếm từ khóa. Thuật toán này được ra mắt để xử lý từ khóa đuôi dài dựa trên ý định tìm kiếm của người dùng. Nó đưa ra những kết quả tìm kiếm phù hợp với mục đích người dùng thay vì thích hợp các từ khóa trong truy vấn.

thuật toán Hummingbird

Thuật toán RankBrain – Đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và xếp hạng 

RankBrain được phát hành ngày 26/10/2015. Thuật này này cung cấp cho người dùng kết quả tốt dựa trên mức độ thích hợp; và sử dụng máy học trí tuệ nhân tạo trong việc lựa chọn kết quả tìm kiếm phù hợp nhất. Yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán này có thể nhắc đến như vị trí người dùng; mục đích của người dùng khi tra từ khóa.

Rankbrain

Đây là một thuật toán học máy phức tạp, nó càng ngày càng cải tiến. Thuật toán này đưa ra kết quả diễn giải người dùng tìm kiếm từ khóa không khớp với từ khóa chính xác mà họ đang tìm kiếm. Đối với thuật toán này bạn cần nắm rõ những vấn sau:

  • Từ khóa khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau trong việc xếp hạng; đối với những từ khóa liên quan đến kiến thức thì cần chuyên sâu về nội dung; với những từ khóa cập nhật về tình hình thời tiết, chính trị thì cần chính xác.
  • Uy tín của website cũng là một phần ảnh hưởng đến xếp hạng; vậy nên bạn hãy xây dựng web chuyên sâu vào chủ đề từ khóa chính nhằm phục vụ mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Sử dụng từ khóa đa dạng trong việc SEO website.

Thuật toán Google Pigeon – Tác động tìm kiếm địa phương

 pigeon

Thuật toán này được ra mắt vào ngày 24/07/2014. Mục đích của thuật toán này là để cung cấp kết quả tìm kiếm vị trí người dùng thực hiện. Cùng một từ khóa mà ở các vị trí khác nhau thì đưa ra kết quả tìm kiếm khác nhau. Một số cập nhật của Pigeon – chim cánh cụt có thể nhắc đến như:

  • Kết nối sâu hơn với thuật toán địa phương với thuật toán web nhằm nâng caao khả năng tìm kiếm. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp địa phương tối ưu trang website.
  • Bán kính, phạm vi tìm kiếm được thu hẹp sẽ uuw tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Với bản đồ định vị thu hẹp sẽ khiến không ít một số doanh nghiệp sẽ bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.

Thuật toán Google Fred – Trang nào sẽ bị ảnh hưởng bởi Fred?

Đây là thuật toán mới của Google được ra mắt vào ngày 08/03/2017. Thuật toán này được tạo ra với mục đích lọc các trang kém chất lượng ra khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu là kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác.

 fred

Một số nhân tố xấu ảnh hưởng đến web mà thuật toán này nhắm đến:

  • Lạm dụng quảng cáo
  • Nội dung trang web sơ sài, hời hợt
  • Trải nghiệm người dùng không tốt
  • Quảng cáo hiển thị lừa đảo hoặc sai lệch
  • Những link dẫn, nội dung quảng cáo chất lượng kém bao phủ

Kết luận

Bài viết này là tập hợp những thuật toán Google cốt lõi nhất hiện nay mà người quản trị website cũng như làm SEO cần lưu ý. Google có những thuật toán càng ngày càng phức tạp nên các bạn cần tránh những nhân tố mà thuật toán của Google nhắm đến. Đặc biệt là bộ 3 quyền lực của Google đó là Panda, Peguin, Zebra.

bộ 3 quyền lực của google
Bộ 3 quyền lực

ChillSEO đã chia sẽ tổng hợp những thuật toán cốt lõi nhất sẽ giúp bạn hiểu; và nắm rõ được những nội dung quan trọng và; biết cách hoạt động để bạn tối ưu web của mình đạt được kết quả tốt nhất trong SERP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *