Cấu trúc silo hoàn hảo để SEO với 5 bước đơn giản

cấu trúc silo

Bài viết này sẽ giúp bạn biết được cấu trúc silo là gì, khái niệm đầy đủ và cụ thể về silo cũng như một cấu trúc silo hoàn hảo để SEO Website một cách hiệu quả nhất!

Cấu trúc silo là gì?

Các trang có liên quan đến nhau theo chủ đề, thể loại nội dung được nhóm lại và liên kết với nhau dựa trên từ khóa. Chúng được sắp xếp theo thứ bậc một cách rõ ràng, tạo thành cấu trúc silo.

Ví dụ, trang chủ sẽ có nhiều trang silo (silo page), mỗi trang silo sẽ có các bài viết; trang chung một chủ đề hoặc chung một từ khóa.

cấu trúc silo
Khái niệm về cấu trúc silo – ChillSEO

Để dễ hiểu, các bạn có thể hình dung trang chủ website là một khu đất rộng. Khu đất đó được chia ra thành nhiều mảnh đất (silo page) khác nhau. Mỗi mảnh đất sử dụng để trồng các loại cây thuộc chung một đặc tính. Có mảnh trồng cây lương thực (từ khóa chính). Mảnh trồng cây lương thực bao gồm lúa, ngô, khoai (các bài viết; trang có chủ đề, nội dung liên quan đến nhau).

Một Website gọn gàng, được phân theo cấu trúc rõ ràng theo chủ đề; nội dung riêng biệt dựa theo từ khóa sẽ giúp thân thiện với người dùng, tối ưu Website và được Google đánh giá cao; có thể lên top nhanh và được index một cách dễ dàng.

Các loại cấu trúc silo

Có 2 dạng cấu trúc silo mà bạn có thể lựa chọn để xây dựng Website một cách tối ưu nhất có thể. Bao gồm:

Silo vật lý

Đây là cách xây dựng cấu trúc silo dựa trên cấu trúc thư mục. Cụ thể, bạn cần tạo cấu trúc thư mục tương ứng với các chủ đề; từ khóa.Ví dụ, ChillSEO xây dựng thư mục dựa theo từ khóa “dịch vụ seo” như sau:

  • https://chillseo.vn/dich-vu-seo-tu-khoa
  • https://chillseo.vn/dich-vu-seo-tong-the.html
  • https://chillseo.vn/dich-vu-viet-content-seo.html

Phía trên là cấu trúc thư mục URL với cách dùng: “tên domain/silopage”. Bạn cũng có thể sắp xếp sâu hơn theo cấu trúc “ tên domain/ silopage/sub-silopage”.

Silo ảo

Đây là cách xây dựng cấu trúc silo dựa trên việc liên kết các trang trong cùng một Website với nhau. Đối với những trang khác biệt, không liên quan đến nhau thì nên tách riêng chúng ra để tránh gây ra tính mất liên kết.

thành phần trong silo
Silo ảo được xây dựng bằng các liên kết nội bộ

Lợi ích khi xây dựng Website dựa trên cấu trúc silo

  • Hạn chế lượng tập trung từ những liên kết bên ngoài
  • Thân thiện với người dùng hơn: Người truy cập sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin chính cùng các thông tin liên quan khi toàn bộ thông tin đó được gói gọn lại trong một thư mục cụ thể, rõ ràng.
  • Dễ dàng lên top: Khi người dùng truy cập vào một bài viết bất kỳ; họ có thể được điều hướng sang một page khác hoặc sang hẳn Landing page nhờ các liên kết nội bộ. Điều này sẽ giúp website tăng điểm chất lượng trong mắt Google, từ khóa dễ lên top hơn.

Cách tạo cấu trúc silo

Nếu bạn có ý định xây dựng Website theo một hoặc cả hai cách trên, bạn có thể tham khảo thêm các bước để tạo cấu trúc silo theo 5 bước dưới đây:

Bước 1: Lên chiến lược

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Trước tiên nên định vị thương hiệu; xác định mục đích; mục tiêu của doanh nghiệp bạn, tiếp đó là quyết định loại cấu trúc mà bạn sẽ xây dựng, những nội dung mà bạn sẽ đăng tải. Đây là một bước quan trọng để bắt đầu xây dựng một Website. Sau đó, lên kế hoạch tối ưu hóa Website bằng cách xây dựng dựa trên cấu trúc silo.

Bước 2: Xác định từ khóa, chủ đề mà bạn sẽ xây dựng cấu trúc silo

Như đã nói về định nghĩa xây dựng cấu trúc thì các trang có liên quan đến nhau theo chủ đề, thể loại nội dung được nhóm lại và liên kết với nhau dựa trên từ khóa. Chúng được sắp xếp theo thứ bậc một cách rõ ràng, có cấu trúc.

Từ việc nghiên cứu từ khóa, nhóm từ khóa theo chủ đề bạn sẽ biết được các chủ đề chính mà bạn cần hướng tới. Và cũng từ những chủ đề chính này, bạn có thể chia ra các bài viết; các trang có nội dung liên quan đến nội dung chính đó. Cần tổ chức nội dung theo từng cụm chủ đề khác nhau để đa dạng Website bạn nhưng vẫn không bị rối loạn thông tin khi có quá nhiều dữ liệu.

tạo cấu trúc silo
Cách tạo cấu trúc Silo đơn giản

Bước 3: Tạo bản đồ chia cấp bậc Website theo cấu trúc

Trang chủ của Website sẽ đại diện cho chủ đề chính. Sau đó sẽ dần phân cấp sâu hơn bằng các danh mục, danh mục con, chủ đề nhỏ, bài post trong chủ đề nhỏ,…

Bước 4: Lựa chọn loại cấu trúc silo

Như các bạn đã biết, có hai loại cấu trúc silo là silo vật lý và silo ảo. Việc lựa chọn một hoặc cả hai là tùy quyết định của từng doanh nghiệp; từng công ty. Tuy nhiên, ChillSEO vẫn khuyến khích nên sử dụng cả hai loại cấu trúc để tối ưu website một cách hiệu quả nhất.

Triển khai theo cấu trúc silo vật lý

Hãy tưởng tượng bạn có một chiếc tủ có nhiều ngăn. Nếu từng ngăn bạn có đánh dấu cho nó, ví dụ ngăn thứ nhất chức quần áo, ngăn thứ hai chứa giày,… Ngăn quần áo được phân ra hai ngăn khác nữa là ngăn quần và ngăn áo riêng biệt. Rõ ràng việc tìm kiếm đồ của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và hầu hết người ta cũng sẽ ưu tiên chiếc tủ đó hơn là một chiếc tủ chứa đầy đổ lộn xộn; bừa bãi, không theo một trình tự nào.

Tương tự như vậy, khi một hay nhiều bài viết liên quan với nhau được đặt trong một chủ để cụ thể, khi người dùng ghé thăm, họ sẽ dễ dàng tìm kiếm cũng như hiểu được nội dung, chủ đề được hướng tới.

silo vật lý
Silo vật lý được xây dựng dựa trên cấu trúc thư mục

Triển khai theo cấu trúc silo ảo

Khi tất cả nội dung bài viết đều có liên quan đến nhau, bạn có thể liên kết chúng để điều hướng người đọc, tăng lượt traffic cho Website. Không chỉ vậy, bạn có thể liên kết nội dung tới thư mục có liên quan, liên kết tới trang đích (Landing page).  Trong trường hợp bạn không thể tạo hoặc nếu chèn liên kết nội bộ vào nội dung của trang sẽ gây mất tự nhiên; bạn có thể tạo một trang khác, liên quan tới các trang còn lại và liên kết tất cả với nhau.

Bước 5: Kiểm tra và thực hiện kế hoạch

Sau khi đã đề ra bản kế hoạch chi tiết và đầy đủ, đây là thời điểm nên bắt đầu thực hiện đăng tải nội dung lên Website theo cấu trúc silo đã dự tính.

Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, liên hệ với ChillSEO để được tư vấn tại:

Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *