BACKLINK LÀ GÌ? BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ BACKLINK CHƯA?

Internal link là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu Backlink là gì, bạn hãy cùng Chill SEO dành chút thời gian cho 2 câu hỏi dưới đây nhé:

Backlink đơn giản chỉ là 1 cú click chuyển sang trang khác?

Trong Seo, Backlink có cũng được không cũng chẳng sao?

Nếu bạn trả lời 100% là Yes vậy thì mời bạn ở lại đàm đạo, thảo luận cùng Chill SEO để tìm hiểu về Backlink là gì. Mọi thứ liên quan về SEO không đơn giản như bạn nghĩ và cũng không quá mức phức tạp, khó khăn để bạn chinh phục.

Backlink là gì?

Backlink, hay còn gọi với các thuật ngữ: incoming link, inbound link, inlink, và inward link. Theo nghĩa phổ biến, Backlink là một liên kết đơn giản từ bất kỳ Website, trang web hoặc thư mục web (nguồn) nào trên Internet đến trang web của bạn. Về cơ bản, nếu một trang web khác liên kết, trỏ trở lại đến trang web của bạn, đó là một Backlink.

Tại sao Backlink lại quan trọng ?

Bên cạnh 200 yếu tố SEO khác như mức độ xếp hạng, lưu lượng truy cập trang (Traffic),… Backlink có lẽ là yếu tố quan trọng nhất trong thuật toán của Google.

Tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google

Website càng có nhiều Backlink uy tín thì trang của bạn sẽ dễ dàng lên top tìm kiếm. Xu hướng này đặc biệt đúng đối với các thương hiệu lớn khi họ chiếm các vị trí xếp hạng hàng đầu.

Bảng xếp hàng của Website có nhiều Backlink
Bảng xếp hạng của Website có nhiều Backlink

Sự thật là, nền tảng thuật toán ban đầu của Google được xây dựng dựa trên các Backlink. Theo thời gian, Google đã có sự thay đổi đáng kể về các thuật toán. Song, việc sử dụng Backlink vẫn là một điều kiện để Website được lên xếp hạng lên top quan trọng. Vì vậy, trong giới các SEOer thường truyền tai nhau rằng:  “Content is KingLink is Queen

Tăng lượng truy cập vào Website

Thông thường, người đọc sẽ có nhu cầu nhấn vào các link gắn kèm để tham khảo, tìm hiểu thêm thông tin. Mỗi một lượng nhấp vào như thế, sẽ làm tăng traffic truy cập vào trang web. Ngoài ra, khi bài viết chuẩn SEO, nội dung hữu ích người đọc sẽ có xu hướng ở lại trang lâu hơn. Một ích lợi nữa là Website của bạn sẽ có cơ hội thu hút được người đọc trung thành.

mối tương quan giữa Backlink và traffic
Mối liên hệ giữa Backlink và Lượng truy cập

Rút ngắn thời gian Index

Các chỉ mục (Index) chứa thông tin về tất cả các trang web mà Google (hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác) có thể tìm thấy. Nếu một trang web không có trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ không thể tìm thấy nó. Và trong quá trình Googlebot Crawl tìm thấy và thu thập tất cả thông tin dữ liệu trên trang web sẽ nhanh hơn.

Đến đây bạn sẽ cảm thấy Backlink thật là tuyệt, đem lại những lợi ích vô cùng to lớn. Ngay lập tức muốn cầm lấy laptop mà spam hằng hà sa số các Backlink. Mong muốn web của bạn đổi đời, leo lên thẳng top tìm kiếm. Hãy khoan đã, nếu dễ dàng như vậy thì không có gì để bàn rồi. Bạn vẫn chưa nắm hết Backlink là gì đâu ! Cùng Chill SEO tìm hiểu sâu hơn về Backlink nhé !

Phân biệt Backlink tốt – xấu

Không phải bạn cứ Backlink vô tội vạ là sẽ đem lại kết quả tốt cho trang web đâu. Một Website muốn phát triển bền vững đòi hỏi phải có được những Backlink tốt. Bạn nên hiểu rằng, với một Backlink chất lượng thì nó có thể mạnh hơn 1.000 Backlink kém.

Một Backlink tốt là gì?

Bạn đã nắm được Backlink là gì, vậy còn một Backlink tốt là như thế nào? Backlink tốt có ảnh hưởng gì đến trang web, thứ hạng xếp hạng trên Google tìm kiếm? Sau đây là một số đặc trưng của Backlink tốt mà Chill SEO đưa ra:

Xuất phát từ một trang web liên quan đến chủ đề của bạn

Trang web bạn liên kết Backlink càng có liên quan, tương đồng với Website của bạn thì chất lượng của Backlink càng tốt.

Ví dụ: Chủ đề của bạn là cách chăm sóc chó con mới sinh và nhận được Backlink từ một trang web khác về chó con.Thì liên kết đó sẽ phù hợp là liên kết từ một trang web về đua xe. 

phân biệt backlink tốt - xấu

Không gắn thẻ thuộc tính nofollow

Các công cụ tìm kiếm khác, điển hình như Google Search sẽ bỏ qua các liên kết có gắn thẻ tag “nofollow”. Nói cách khác, các liên kết nofollow không tính các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nhưng điều may mắn là đa phần các liên kết trên web là liên kết “dofollow”.

Phần lớn các Backlink chưa thuộc tính “nofollow” đều không đem lại nhiều lợi ích đáng kể cho trang web. Ví dụ các liên kết từ các bình luận trên blog, bài đăng diễn đàn, quảng cáo trả phí,… có xu hướng là “nofollow”.

Các Backlink đến từ trang web có độ trust cao

Các trang web lớn có uy tín, mức độ phủ sóng rộng đều được Google đánh giá cao và nằm trong top tìm kiếm. Lượng truy cập vào các trang web lớn sẽ giúp ích rất nhiều nếu bạn có thể liên kết link.

Một Backlink xấu là gì?

Lạm dụng Backlink trả phí

Hãy coi các Backlink trả phí như một chất bổ sung cho sức khỏe. SEO như một bài tập luyện cho trang web của bạn. Giống như việc tập thể dục vì sức khỏe. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các Backlink có tính phí để nâng cao “Sức khỏe” trang web.

Bây giờ, việc dùng thực phẩm bổ sung không có gì là xấu, với điều kiện bạn phải dùng có mức độ và chỉ khi cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng chúng trên một trang web mới vì nghĩ rằng nó sẽ tăng thứ hạng, bạn có thể thiệt hại nhiều hơn lợi.

Các Backlink đến từ trang web kém chất lượng

Việc bạn chia sẻ liên kết link với các trang có độ nhận diện kém, không đảm bảo uy tín sẽ ảnh hưởng xấu đến web của bạn. Nếu bạn liên kết với những trang web đen, liên quan đến cá độ, cờ bạc hoặc các tổ chức chống đối chính phủ… Người đọc sẽ đánh giá trang web bạn theo xu hướng tiêu cực. Một lần vô tình ghé thăm – không bao giờ trở lại. Hoặc tệ hơn, người đọc sẽ báo cáo trang web bạn vi phạm và web bạn sẽ bị Google đánh bay.

Một số thuật ngữ trong Backlink

Dưới đây là một số thuật ngữ thường được sử dụng trong quá trình xây dựng Backlink bạn nên biết:

Link Juice

Hiểu một cách đơn giản là dòng chảy sức mạnh được truyền qua các liên kết. Nếu trang A liên kết đến trang B, thì nước ép liên kết “chảy” từ trang A đến trang B. Giúp trang B xếp hạng cao hơn trên Google. Càng nhiều trang (và các trang có chất lượng càng cao) liên kết đến trang B, thì trang B càng có nhiều liên kết và nó sẽ có xu hướng xếp hạng cao hơn trên Google.

thuật ngữ xây dựng backlink
Link Juice – Sức mạnh liên kết dòng chảy

DR (Domain Rating)

DR (Domain Rating) – Xếp hạng tên miền là một thước đo xếp hạng. Được phát triển bởi Ahrefs, cho thấy sức mạnh của hồ sơ Blacklink trên thang điểm từ 1 đến 100.

UR (URL Rating)

UR (URL Rating) – Xếp hạng URL ( UR ): Điểm xếp hạng của một trang trên Google. Các trang có UR cao thường sẽ được xếp hạng cao hơn khi người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm.

Referring Domain

Referring Domain còn gọi là Linking Domain. Là địa chỉ các trang web có liên kết ngược, hướng người đọc truy cập đến trang web của bạn. Ví dụ, trang web bạn có Backlink từ CafeF , thì nó có một Referring Domain. Nếu có liên kết từ CafeFSoha , thì nó có 2 Referring Domain. Nhưng nếu có 2 Backlink từ CafeF , bạn vẫn có một Referring Domain.

Kết luận

Trên đây là tất cả những điều mà Chill SEO muốn chia sẻ với các bạn về chủ đề ” Backlink là gì “. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết, các bạn sẽ hiểu được thêm nhiều kiến thức mới lạ về SEO cũng như Backlink. Nếu có thắc mắc hoặc đóng góp ý kiến, các bạn hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *